Năm 2020 trở thành năm bản lề khi định hình và định nghĩa lại cách chúng ta hoạt động hàng ngày: làm việc tại nhà, cách xa xã hội, hạn chế đi lại và kết nối kỹ thuật số trở thành những tiêu chuẩn mới khi các quốc gia tìm cách ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Khi người tiêu dùng buộc phải ở nhà nhiều hơn, thế giới dần chuyển sang việc duy trì kết nối, giải trí và cung cấp thông tin bằng di động. Bước sang năm 2021, Suplo Mobile App đã tổng hợp 5 xu hướng chính các marketers cần biết để xây dựng chiến lược Mobile Marketing tốt nhất trong thời gian tới.

TikTok đặt mục tiêu đạt 1.2 tỷ người dùng hoạt động trung bình hàng tháng vào năm 2021

Năm 2020, đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của TikTok về lượng người dùng đang hoạt động khi quy mô toàn cầu tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018. Vào năm 2021, TikTok được dự đoán không chỉ đạt được vị trí đáng thèm muốn trong câu lạc bộ 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng mà còn đi thẳng lên cột mốc 1,2 tỷ người dùng.

Các thành viên đáng chú ý khác của “câu lạc bộ” mạng xã hội này bao gồm Facebook, Facebook Messenger, WhatsApp, YouTube, WeChat và Instagram. Tính đến quý 3 năm 2020, TikTok là ứng dụng ngoài game (non-gaming app) số 2 tính theo chi tiêu của người tiêu dùng – một minh chứng cho mức độ tương tác cả về bề rộng và chiều sâu đối với cơ sở người dùng của nó.

Những ứng dụng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất nhưng không lọt vào bảng xếp hạng chi tiêu của người tiêu dùng hàng đầu, vì chúng chủ yếu kiếm tiền từ quảng cáo trong ứng dụng. Trong khi TikTok kiếm tiền thông qua quảng cáo trực tiếp, nó cũng cho phép người dùng giao dịch trong ứng dụng thông qua việc bán quà tặng ảo để thu tiền khi phát trực tiếp, nơi người dùng có thể tăng cơ hội nhận được sự công nhận thông qua tiền boa, tạo phản hồi tích cực từ đó khuyến khích hơn nữa sự sáng tạo và chi tiêu. Một phần thành công của TikTok nằm ở sự kết hợp của nội dung do người dùng tạo, video ngắn lặp lại và các công cụ chỉnh sửa video mạnh mẽ. TikTok đại diện cho một cơ hội hoàn hảo để các doanh nghiệp tương tác với một lượng lớn người tiêu dùng sẵn sàng đầu tư trên toàn cầu.

Tóm tắt: Dữ liệu di động có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết giúp chuẩn bị cho các lộ trình trong tương lai – cho phép bạn chuẩn bị cho những kẻ phá vỡ thị trường như TikTok và những thay đổi quan trọng trong hành vi của người tiêu dùng.

Trong điều kiện bình thường mới, “Nhà” vẫn sẽ là tâm điểm trong cuộc sống xã hội và việc làm của người dùng – với tốc độ tăng trưởng trên thiết bị di động dành cho các dịch vụ tại nhà lên tới 43%

Trong suốt đại dịch COVID-19, nhiều chính sách giãn cách xã hội và các biện pháp phong tỏa đã được thiết lập để hạn chế lây lan. Người tiêu dùng buộc phải sinh hoạt nhiều hơn tại nhà, đó là khi điện thoại di động trở thành cánh cổng dẫn đến thế giới bên ngoài. Năm 2021, các hoạt động “tại nhà” được kỳ vọng sẽ thống trị toàn cảnh khi thiết bị di động sẽ chiếm phần lớn trong cuộc sống của chúng ta. Thời gian dành cho các danh mục “tại nhà” dự kiến sẽ đạt 1,3 nghìn tỷ giờ chỉ riêng trên điện thoại Android vào năm 2021.

Các ứng dụng Kinh doanh và Giáo dục dự báo đạt CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) trong 4 năm là 57% và 62% vào năm 2021. Kết quả này đạt được bởi sự tăng trưởng liên tục của các ứng dụng cộng tác và hội nghị truyền hình như ZOOM Cloud Meetings – sự tăng trưởng đã đưa công ty từ một ứng dụng “vô danh” trở thành một cái tên quen thuộc mỗi khi nhắc đến phần mềm hội họp trực tuyến. Zoom đang sẵn sàng để chuyển sang lĩnh vực trải nghiệm ảo, với sự ra mắt của nền tảng OnZoom mới.

Thương mại điện tử sẽ thống trị trải nghiệm mua sắm và thói quen mua hàng qua ứng dụng. Xu hướng này được thúc đẩy bởi hoạt động kinh doanh tạp hoá giao hàng tận nơi và các tùy chọn nhận hàng không tiếp xúc. Tại Mỹ, người tiêu dùng đã lập kỷ lục mới về mua sắm trên thiết bị di động với 1 tỷ giờ (chỉ riêng trên thiết bị Android) trong mùa mua sắm lễ hội vừa qua. Những xu hướng này sẽ thúc đẩy thời gian dành cho các ứng dụng mua sắm vào năm 2021 lên mức CAGR trong 4 năm tới đạt 40%. Người tiêu dùng sẽ tiếp tục dựa vào các ứng dụng giao đồ ăn như DoorDash và Uber Eats để thu hẹp khoảng cách giữa nhà hàng và địa chỉ của họ. Với việc du lịch và khách sạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các chính sách phục vụ tận nơi, dự đoán các ứng dụng giao đồ ăn sẽ là nền tảng của chiến lược nhà hàng.

Sự không chắc chắn về kinh tế đã thúc đẩy việc sử dụng các ứng dụng tài chính trong làn sóng  phong tỏa đầu tiên của COVID-19. Các ứng dụng tài chính bao gồm ngân hàng bán lẻ như Barclays Mobile Banking và các nhà cung cấp fintech như PayPal – sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ vào năm 2021 khi người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các thiết bị đáng tin cậy nhất của họ để thanh toán ngang hàng (Peer-To-Peer Payment), ngân hàng và đầu tư. Tổng thời gian trong các ứng dụng ngân hàng trên toàn cầu sẽ vượt qua 31 tỷ giờ mỗi năm trên điện thoại Android vào năm 2021, tương ứng với tốc độ CAGR trong 4 năm là 35%.

Các ứng dụng tập thể dục tại nhà tăng vọt về nhu cầu và các công ty tập trung vào hoạt động truyền thông và thiết bị tập thể dục cốt lõi trên điện thoại di động như Peloton đã chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ. Trong quý 2 năm 2020, doanh thu hàng quý của Peloton đã tăng 172% so với cùng kỳ năm ngoái và thu nhập trên mỗi cổ phiếu đạt gần gấp 3 lần kỳ vọng. Chúng tôi dự đoán hoạt động tập thể dục tại nhà sẽ tiếp tục phát triển trong suốt năm 2021 khi các công ty áp dụng chiến lược làm việc lâu dài tại nhà và việc phát triển vắc-xin được thúc đẩy trong thời kỳ “bình thường mới”. Các lớp học được phát trực tiếp của Peloton cũng đang dẫn đầu xu hướng thị trường phát trực tuyến video trên thiết bị di động.

Phát trực tuyến video trên thiết bị di động sẽ phát huy vai trò lớn hơn bao giờ hết vào năm 2021, đứng đầu 1 nghìn tỷ giờ chỉ riêng trên điện thoại Android. Disney gần đây vừa phát hành thông báo mới để củng cố chiến lược mới của mình với trọng tâm chính là phát trực tuyến – một động thái mà chúng tôi mong đợi các công ty khác sẽ làm theo, vì người tiêu dùng đang dành nhiều thời gian hơn cho việc phát trực tuyến trên thiết bị di động.

Tóm tắt: Con đường để phục hồi sẽ không giống như bất cứ điều gì chúng ta đã thấy trước đây. Để hướng tới năm 2021 và những năm sắp tới, các công ty cần có một nền tảng rõ ràng trong lĩnh vực di động và một nguồn phân tích và thông tin chi tiết đáng tin cậy để dẫn đầu đối thủ.

Người tiêu dùng sẽ chi hơn 120 tỷ đô la vào trò chơi di động năm 2021

Trò chơi dành cho thiết bị di động đạt mức tải xuống kỷ lục vào năm 2020 – trong thời gian giãn cách cao điểm từ quý 2 đến quý 3 năm 2020, trong đó lượt tải xuống trò chơi trung bình hàng tuần trên toàn thế giới tăng 15% so với năm ngoái. Trong bối cảnh nhu cầu gia tăng đối với cả game casual (thể loại game phổ thông, dễ chơi và có độ dài ngắn) và core gaming (hay hardcore gaming để chỉ những người chơi game chuyên nghiệp, độ khó cao), chi tiêu của người tiêu dùng cho trò chơi di động được dự đoán sẽ đạt đỉnh mới vào năm 2021, với hơn 120 tỷ đô la.

Trong hai năm qua, sự mở rộng ở cả game casual và hardcore gaming đang ngày càng hiện rõ. Năm 2021 được kỳ vọng sẽ là năm của các thể loại game di động kết hợp, khi game thủ hiểu biết hơn và điện thoại di động ngày càng có khả năng cung cấp những trải nghiệm tinh vi hơn trong khi trước đây nó chỉ được hỗ trợ trên Console hoặc PC.

Thể loại game casual đã và đang chứng kiến sự bùng nổ về nhu cầu. Trong nửa đầu năm 2020, các thể loại game casual đạt 5 tỷ lượt tải xuống trên toàn thế giới. Hunter Assassin là trò chơi casual số 1 được tải xuống trong năm 2020 cho đến nay, một trò chơi sinh tồn hấp dẫn kết hợp các yếu tố hành động kịch tính và giải câu đố chiến lược. Cơ chế kết hợp và tạo ra sự tương tác sâu hơn được dự đoán là xu hướng phát triển của các trò chơi casual trong tương lai. Game casual là một kênh chuyển đổi người dùng tuyệt vời cho nhiều nhà phát hành game và trong tương lai, trọng tâm phát triển của thể loại game này sẽ tập trung vào xây dựng chiều sâu và tăng mức độ tương tác.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự kết hợp này trong một vài trò chơi casual rất nổi tiếng gần đây. Chẳng hạn, Among Us! đã thu hút được một lượng lớn người dùng trong khi tận dụng lối chơi vốn nổi tiếng trong thể loại core gaming. Gần đây nhất, nữ nghị sĩ Hoa Kỳ Alexandria Ocasio-Cortez đã phát trực tiếp trò chơi Among US! trên Twitch như một chiến dịch marketing sáng tạo để khuyến khích bỏ phiếu và nó đã trở thành một trong những Twitch được xem nhiều nhất từ trước đến nay. Điều này thể hiện một lĩnh vực marketing mới trên thiết bị di động mà các doanh nghiệp nên xem xét khi cố gắng tối đa hóa phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác, đặc biệt là với người tiêu dùng Thế hệ Z.

Game mạng xã hội và game nhiều người chơi được kỳ vọng vẫn sẽ có nhu cầu cao vào năm 2021 khi người tiêu dùng đang tìm cách duy trì kết nối với gia đình và bạn bè. Smartphone đã cho phép các trò chơi hardcore trở nên ‘bình thường’ hơn về bản chất nhờ thông số kỹ thuật của thiết bị và giao diện người dùng. Tuy nhiên, điện thoại di động chưa thực sự đủ mạnh để đáp ứng trải nghiệm core games toàn diện và cho phép chơi đa nền tảng. 5G được kỳ vọng sẽ tạo nên nhiều tác động tích cực trong game – đặc biệt là core games – bằng cách giảm độ giật và lag. Core games là loại hình được chi tiêu lớn nhất trong tổng chi tiêu của người tiêu dùng vào trò chơi trên thiết bị di động và đây được dự đoán sẽ là lĩnh vực tăng trưởng chính vào năm 2021.

Tóm tắt: Trò chơi trên thiết bị di động là hình thức chơi game phổ biến nhất trên thế giới, chiếm gấp 1,5 lần thị trường so với tất cả các nền tảng trò chơi khác cộng lại. Tăng độ khó và sắc thái của trò chơi trên thiết bị di động là rất quan trọng để thành công trong lĩnh vực đầu ngành này. Game IQ là một công thức phân loại toàn diện có thể giúp bạn nâng cấp chiến lược chơi game của mình.

Chi tiêu cho quảng cáo trên thiết bị di động sẽ đạt 290 tỷ đô la vào năm 2021 – Động lực cho sự phát triển của ngành quảng cáo

Mỗi người trung bình dành 4 giờ 20 phút một ngày cho việc sử dụng điện thoại di động trong đại dịch Covid-19, tăng 20% so với năm 2019. Điều này tương đương với hơn 25% số giờ thức trung bình hàng ngày của mỗi người dùng. Xu hướng này tiếp tục diễn ra vào quý 3 năm 2020, với tổng thời gian dành cho các ứng dụng trên toàn cầu tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào năm 2021, chi tiêu cho quảng cáo trên thiết bị di động được dự báo tăng vọt lên 290 tỷ đô la trên toàn thế giới – tốc độ CAGR trong 2 năm là 21%.

Vào năm 2020, quảng cáo trên điện thoại di động đã vượt qua xu hướng và củng cố mức độ phục hồi cho chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số nói chung. Trong nửa đầu năm 2020, vị trí đặt quảng cáo trên điện thoại di động tăng 70% mặc dù ngân sách dành cho quảng cáo bị cắt giảm. Với khả năng phục hồi của thiết bị di động trong đại dịch, các nhà quảng cáo nên tiếp tục phân bổ phần ngân sách lớn hơn cho thiết bị di động vào năm 2021. Đặc biệt khi người tiêu dùng chuyển sang thiết bị di động không phải là một xu hướng riêng lẻ – COVID-19 đã thúc đẩy chúng trở thành một thói quen.

Việc đạt tới 290 tỷ đô la chi tiêu cho quảng cáo trên thiết bị di động vẫn còn phụ thuộc vào hiệu suất từ các phần khác của thị trường quảng cáo. Một phần lớn của sự tăng trưởng này dự kiến đến từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của ứng dụng thương mại điện tử và sự chuyển dịch mạnh mẽ hơn nữa từ quảng cáo truyền thống sang kỹ thuật số, trong khi các nền tảng OTT có tiềm năng tạo ra những cơn lốc từ việc ăn sâu vào thị phần tăng trưởng của thiết bị di động.

Tóm tắt: Các thương hiệu nên tận dụng sự gia tăng của quảng cáo trên thiết bị di động và hợp lý hóa phân tích quảng cáo của bạn để tận dụng tối đa ROI của bạn.

Người tiêu dùng sẽ cài đặt thêm 85% ứng dụng phát trực tuyến video vào năm 2021

Người tiêu dùng tại Mỹ sẽ có trung bình 9,5 ứng dụng phát video được cài đặt trên điện thoại của họ vào năm 2021 – tăng 85% so với năm 2019 khi họ bắt đầu tìm kiếm các nhà cung cấp mới để lấp đầy khoảng trống thiếu nội dung. Khi việc giãn cách diễn ra từ nhiều tuần thành nhiều tháng, người tiêu dùng trên khắp thế giới đã tìm kiếm nhiều nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến video hơn để điền vào kho nội dung còn thiếu của họ. Trong một thị trường bị phân mảnh, một xu hướng mới bắt đầu khi người tiêu dùng đang tìm kiếm một ‘gói’ nhà cung cấp phát trực tuyến video ngắn, được sắp xếp – dưới dạng ứng dụng trên điện thoại của họ.

Mặc dù không có nhà phát hành nào mong đợi sự hợp nhất lớn trong ngành sẽ xảy ra trong năm tới, nhưng cạnh tranh rất khốc liệt và đây lại là lựa chọn khả thi nhất cho những doanh nghiệp nhỏ hơn trong thị trường này. Chẳng hạn, Shudder đã bổ sung thiết kế cho một số ứng dụng phát trực tuyến lớn hơn với giá dưới 5 đô la một tháng cho đăng ký hàng năm của họ – một mô hình phù hợp với người tiêu dùng tìm kiếm nhiều nội dung hơn, đồng thời cân bằng mức giá cạnh tranh để thúc đẩy tỷ lệ giữ chân lâu dài.

Để trở nên nổi bật, các công ty nên tận dụng các tính năng phục vụ cho những người tiêu dùng “ở nhà”, lệnh giãn cách xã hội ngày nay để trở nên nổi bật và nuôi dưỡng sự tăng trưởng về mức độ tương tác vào năm 2021. Disney+ ra mắt GroupWatch cho phép người dùng xem bất kỳ nội dung nào có trên Disney+ với bạn bè và gia đình, khai thác xu hướng ngày càng tăng của phát trực tuyến, dễ dàng xem ngay cả khi ở cách xa nhau. Các tính năng cho phép xã hội hóa, kết nối và chia sẻ trải nghiệm sẽ là những ưu tiên mới trong lộ trình phát triển trong tương lai. Các nhà cung cấp dịch vụ phát video truyền thống cũng cần theo dõi các chuyển động của thị trường ngoại biên – chẳng hạn như việc sử dụng ứng dụng của họ với các ứng dụng phát trực tuyến dạng ngắn do người dùng tạo, ưu tiên cho thiết bị di động như TikTok và Snapchat, đặc biệt là đối với Gen Z.

Kết luận

Để trở nên nổi bật, các công ty nên tận dụng các tính năng phục vụ cho những người tiêu dùng “ở nhà”, lệnh giãn cách xã hội ngày nay để trở nên nổi bật và nuôi dưỡng sự tăng trưởng về mức độ tương tác vào năm 2021. Disney+ ra mắt GroupWatch cho phép người dùng xem bất kỳ nội dung nào có trên Disney+ với bạn bè và gia đình, khai thác xu hướng ngày càng tăng của phát trực tuyến, dễ dàng xem ngay cả khi ở cách xa nhau. Các tính năng cho phép xã hội hóa, kết nối và chia sẻ trải nghiệm sẽ là những ưu tiên mới trong lộ trình phát triển trong tương lai. Các nhà cung cấp dịch vụ phát video truyền thống cũng cần theo dõi các chuyển động của thị trường ngoại biên – chẳng hạn như việc sử dụng ứng dụng của họ với các ứng dụng phát trực tuyến dạng ngắn do người dùng tạo, ưu tiên cho thiết bị di động như TikTok và Snapchat, đặc biệt là đối với Gen Z.Việc theo dõi dữ liệu thị trường di động thường xuyên là rất quan trọng, giúp bạn nhận biết các xu hướng và sở thích của người tiêu dùng mới nổi – ưu tiên những điều này có thể khiến ứng dụng của bạn trở nên nổi bật trong một thị trường đang bão hòa cao. Đối với các ngành cạnh tranh như phát trực tuyến video và chơi game, các quyết định được đưa ra với dữ liệu di động và phân tích chính xác là rất quan trọng để đảm bảo bạn có thể vượt qua những giai đoạn khó khăn này.

Hi vọng 5 dự đoán về thị trường mobile trên đây có thể giúp bạn xây dựng chiến lược quảng cáo trong trương lai hoàn thiện, phù hợp và hiệu quả hơn.