Thương mại Điện tử (TMĐT) đang là hình thức kinh doanh tiềm năng được nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ hướng tới. Tuy nền kinh tế đang chịu nhiều biến động bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng ngành TMĐT vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trong tháng 09.2021, đặc biệt là Shopee và Lazada vẫn giữ vững vị thế của mình trong cuộc đua các sàn TMĐT.

Cùng Suplo điểm mặt xếp hạng top của những danh mục liên quan trong Báo cáo ngành TMĐT tháng 09.2021 do Reputa thống kê và thực hiện.

1. TOP 10 SÀN TMĐT THEO MỨC ĐỘ PHỔ BIẾN TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Hình 1: TOP 10 SÀN TMĐT THEO MỨC ĐỘ PHỔ BIẾN TRÊN MẠNG XÃ HỘI​

Trong tháng 08 vừa qua, Shopee, Lazada và Tiki tiếp tục giữ vị trí số 1, 2 và 3 trên Bảng xếp hạng. Trong đó Shopee nổi bật với các chương trình Siêu Sale 8.8, 9.9 (mỗi đợt có hơn 1,3 triệu lượt tương tác), hoạt động “Chung tay đẩy lùi Covid19”, trong khi đó Lazada bùng nổ với chương trình Siêu Sale 8.8 (5,201,048 lượt tương tác), hoạt động “Một đơn hàng vạn lời yêu thương” trao phần quà cho các anh hùng Shipper trong mùa dịch. Tiếp đến là Tiki ở vị trí thứ 3 với các hoạt động nổi bật Dzựt Deal 8.8, Tiếp sức Việt Nam -Tiki trao tươi ngon và hoạt động kết hợp với Sở Công Thương TP. HCM tặng 400 bộ bình và van oxy, cung ứng gần 130 tấn rau củ quả giá bình ổn.

Vỏ sò và Sendo ghi nhận đồng giảm 2 hạng so với tháng 7 và đang xếp cuối lần lượt ở vị trí thứ 9 và 10. Tháng 8 và tháng 9 vừa qua các sàn cũng đã có các chương trình nổi bật trong mùa Covid như Đi chợ hộ toàn quốc – Voso, Đi chợ tại nhà – Sendo, nhưng lượng quan tâm từ cộng đồng còn chưa nhiều.

2. TOP 10 WEBSITE THEO CÁC CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG

Hình 2: TOP 10 WEBSITE THEO CÁC CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG​

Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng trung bình của thương mại điện tử giai đoạn 2016-2019 khoảng 30%. Quy mô thương mại điện tử bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng từ 4 tỷ USD năm 2015 lên khoảng 11,5 tỷ USD năm 2019. Trong đó, Shopee VN vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu Top 1 website có lượng truy cập nhiều nhất, tiếp đến là Thế giới di động và thứ 3 là Điện máy xanh.

3. TOP NGÀNH HÀNG, MẶT HÀNG HOT TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Hình 3: TOP NGÀNH HÀNG, MẶT HÀNG HOT TRÊN MẠNG XÃ HỘI​

Trong đại dịch COVID-19, phần lớn người dân cũng chuyển dần sang mua sắm trên các nền tảng trực tuyến nhằm đảm bảo giãn cách xã hội. Top ngành hàng được nhắc tới nhiều nhất trên facebook đầu tiên phải kể đến các ngành hàng thiết yếu như: Hàng tiêu dùng và Thực phẩm với 1.161.476 tin bài và Nhà cửa – Đời sống với 1.086.544 tin bài, tiếp theo là các ngành Thiết bị số, Phương tiện, Thời trang, …. và thật bất ngờ khi Bánh tráng đứng đầu Top10 mặt hàng hot được quan tâm nhiều nhất trên fb với 36.374 tin bài nhắc tới.

4. TOP KOL ĐỀ XUẤT THEO NGÀNH HÀNG

Hình 4-5: TOP KOL ĐỀ XUẤT THEO NGÀNH HÀNG​

Trong báo cáo mới đây, Facebook ghi nhận lên đến 51% người tiêu dùng tham gia khảo sát trên thế giới chọn mua sản phẩm từng được người nổi tiếng, các blogger, vlogger, những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) giới thiệu hoặc chia sẻ trải nghiệm. Khả năng sáng tạo và độ nổi tiếng, tầm ảnh hưởng của các KOL đã giúp thu hút người dùng nhiều hơn, đồng thời hỗ trợ tăng độ uy tín cho sàn thương mại điện tử lẫn thương hiệu. Tại Việt Nam, hình thức này bắt đầu với sự tiên phong của Lazada. Đến nay, nhiều sàn thương mại điện tử lớn đều ưa chuộng hình thức quảng bá mới này, mang lại lợi ích song phương cho cả doanh nghiệp lẫn thương hiệu đối tác và các nhà bán hàng.

Xu thế công nghệ trên thế giới ngày càng phát triển, TMĐT ở Việt Nam cũng đang từng bước hình thành và tăng trưởng mạnh mẽ. Cùng chờ xem Tiki, Shopee, Lazada, Sendo sẽ có những chiến lược bứt phá nào trong những đợt Siêu Sale cuối năm 2021.

——————

Suplo Mobile App với đầy đủ tính năng để Doanh nghiệp thực hiện chiến dịch kinh doanh giúp thu hút khách hàng mua lại nhiều lần, tăng trưởng lợi nhuận và kết nối với khách hàng thân thiết dễ dàng hơn. Một vài tính năng nổi bật mà Suplo Mobile App đang sở hữu:

  • Gửi thông báo MIỄN PHÍ tới Khách hàng qua App;
  • Chủ động setup nội dung, kịch bản thông báo linh hoạt mà không lo VPCS;
  • Phân nhóm Khách hàng dễ dàng để gửi thông báo đúng tệp;
  • Và còn nhiều tính năng khác.

Liên hệ Suplo để được tư vấn về giải pháp Mobile App phù hợp với doanh nghiệp của bạn.