Thị trường Thương mại điện tử luôn được đánh giá là biển vàng, đặc biệt ở thời điểm hiện tại khi cứ nhắc đến bán hàng là sẽ nghĩ ngay đến mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đầu tiên, chứ không phải là mở một cửa hàng offline như thời kỳ trước.

Những tên tuổi lớn trong giới sàn ở Việt Nam như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo thời gian gần đây luôn đua nhau tung ra những chiến lược kinh doanh đặc sắc để thu hút khách hàng, nổi bật là chiến dịch Siêu sale ngày trùng tháng.

Top 4 sàn TMĐT đều ra sức chi mạnh tay cho truyền thông cả trước, trong và sau ngày diễn ra sự kiện, chương trình ưu đãi với hàng ngàn deal sốc, mã giảm giá, hoàn xu, miễn phí vận chuyển,… Gần nhất là sự kiện Siêu Sale 9.9 – thời điểm tuy cả nước đang chung tay chống dịch Covid-19 vì tình hình trở nên phức tạp, sức lan toả và tỷ lệ mua hàng theo thống kê cho thấy vẫn rất lớn. Đặc biệt vấn đề vận chuyển, giao hàng được quan tâm, bàn tán rất sôi nổi trên các trang mạng xã hội.

Cùng Suplo xem báo cáo chiến dịch siêu Sale 9.9 của Top 04 sàn Thương mại điện tử Tiki, Shopee, Lazada và Sendo – Báo cáo được thực hiện bởi Reputa.

1. Lazada dẫn đầu về lượt tương tác thảo luận trên Social trong chiến dịch siêu Sale 9.9

Chiến dịch Siêu Sale 9.9 năm nay trên các sàn hiện đang được đánh giá thành công ngoài mong đợi. Trong hoàn cảnh kinh doanh gặp nhiều bất lợi do ảnh hưởng của đại dịch, các sàn Thương mại điện tử vẫn thu về các con số ‘ấn tượng’. Đây được xem là một tín hiệu tích cực, mang lại tâm thế lạc quan giúp thị trường Thương mại điện tử chuyển “nguy” thành “cơ”, làm đà tăng trưởng trong mùa mua sắm cuối năm. Nổi bật nhất về lượt tương tác, chiến dịch “Siêu Sale chính hãng – Hạ cánh LazMall” với hình ảnh đại sứ thương hiệu Huyn Bin cùng hàng loạt Minigame triển khai từ 23.8 đã khiến Lazada đang dẫn đầu Top 4 sàn Thương mại Điện tử trên Mạng xã hội và Google Trends.

Hình 1: Biểu đồ diễn biến thảo luận về chiến dịch Sale 9.9 của 4 sàn TMĐT

2. Cuộc chiến truyền thông với hình thức Minigame/Livestream được tận dụng triệt để

Trong sự kiện siêu Sale 9.9, các sàn TMĐT liên tục tung ra nhiều mã ưu đãi, voucher cực hấp dẫn cho người tiêu dùng cũng như cho các nhà bán hàng, liên tục đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, quảng bá mùa sale 9.9 rộng rãi đến người tiêu dùng trên các kênh truyền thông. Nhìn thấy được cơ hội tiếp cận lượng truy cập lớn, các nhà bán hàng nhỏ lẻ cũng như các thương hiệu lớn đã đẩy mạnh hoạt động bán hàng trên đa sàn nhằm mở rộng doanh thu mùa dịch.

Hình 2: Biểu đồ diễn biến hoạt động truyền thông

Cụ thể trong sự kiện 9.9 Ngày Siêu Mua Sắm, Shopee đã tổ chức Minigame “Đón Siêu Sale 9.9 – Shopee tặng voucher đỉnh” đạt lượt tương tác khủng, lên đến 3.5M bình luận và sự kiện Livestream “Siêu show – Siêu phẩm đại chiến” đạt 20K views và 788 tương tác. Trong khi đó, sự kiện Lễ hội mua sắm 9.9 “Siêu Sale Chính Hãng – Hạ Cánh LazMall” vừa qua của Lazada có 38% tổng tin bài chủ yếu tập trung vào Minigame và Livestream, ngoài ra Lazada cũng là sàn duy nhất triển khai Supershow nhằm đẩy mạnh truyền thông trên MXH & Báo chí. Sự kiện “Tiki Khởi Động Mùa Sale Huyền Thoại” chính thức khởi động mùa sale bùng nổ của sàn TMĐT Tiki với hàng loạt minigame tương tác với người dùng như “Chinh phục vũ trụ – rinh 39 triệu xu” cùng hàng triệu coupon hấp dẫn. Thay vì tập trung vào các hoạt động giải trí, “9.9 Sale Tiết Kiệm – Mua Liên Miên” của Sendo đẩy mạnh các Content Marketing về các chương trình hoàn tiền của Chiến dịch.

3. "Giao nhận hàng" có tác động rất rõ rệt và mạnh mẽ đến hiệu quả các chiến dịch Siêu Sale 9.9

Nhờ hệ thống logistics liền mạch, thông suốt trong giai đoạn dịch phức tạp, người mua và người bán trên sàn TMĐT đều được hưởng lợi trong mùa lễ hội mua sắm 9.9 vừa qua. Đặc biệt, nhu cầu mua hàng chính hãng trên các sàn TMĐT của người tiêu dùng tăng cao trong giai đoạn người dân tuân thủ giãn cách xã hội và hạn chế ra đường mua sắm. Trong Top ngành hàng được nhắc tới nhiều nhất trên facebook, đầu tiên phải kể đến các ngành hàng thiết yếu như: Hàng tiêu dùng và Thực phẩm với 1.161.476 tin bài và Nhà cửa – Đời sống với 1.086.544 tin bài, tiếp theo là các ngành Thiết bị số, Phương tiện, Thời trang, …. và thật bất ngờ khi Bánh tráng đứng đầu Top10 mặt hàng hot được quan tâm nhiều nhất trên fb với 36.374 tin bài nhắc tới.

Hình 3: Biểu đồ thống kê Top ngành hàng, mặt hàng được nhắc đến nhiều nhất trên FB trong đợt Sale 9.9

Trong những ngày giãn cách, các sàn TMĐT đã tạo điều kiện và hỗ trợ hết mình để các nhà bán hàng cá nhân có cơ hội phát triển và kết nối với người mua hàng. Tuy nhiên, việc chuẩn bị nguồn hàng và vận chuyển hàng hoá gặp rất nhiều khó khăn do quá trình di chuyển bị hạn chế, số lượng đơn đặt hàng tăng nhưng khâu vận chuyển, giao hàng không thể đáp ứng kịp thời do tình hình giãn cách ở các khu vực. Chính vì vậy, dù lượng đơn hàng tăng rất nhiều nhưng thời gian nhận hàng dự kiến có thể kéo dài hơn dự kiến.

Hình 4: Biểu đồ diễn biến sắc thái tin bài thảo luận về nội dung "giao nhận hàng" của 4 chiến dịch Sale 9.9

Trong đó, trong tổng số tin bài thảo luận về “giao nhận hàng”, Tiki có lượng đánh giá tích cực nhiều nhất về dịch vụ vận chuyển. Bên cạnh các đánh giá tích cực về giao nhận của Lazada chủ yếu xoay quanh các nội dung: thái độ shipper chuyên nghiệp, thời gian giao hàng nhanh chóng, Lazada cũng ghi nhận số lượng lớn phàn nàn về các vấn đề liên quan đến huỷ đơn hàng như huỷ đơn không hoàn tiền và tự ý huỷ đơn hàng; không giao hàng. Theo thống kê, có đến hơn 80% Khách hàng của Shopee phản ánh về vấn đề “thời gian giao hàng lâu”, nhân viên không giao hàng, không nhận đơn. Và hầu hết người dùng Sendo không nhận được hàng trong mùa Sale vừa qua.

4. Kết luận

Cùng nhìn lại các nhóm nội dung được thảo luận nhiều nhất trong khoảng thời gian từ ngày 20/08 đến hết ngày 11/09 của 04 thương hiệu: Tiki, Shopee, Lazada và Sendo ở bảng kết luận dưới đây. Dễ nhận thấy, bên cạnh các mã giảm giá hấp dẫn ở các mặt hàng, chương trình khuyến mãi cả các gian hàng, việc đẩy mạnh cách hoạt động truyền thông qua minigame/livestream kết hợp với đại sứ thương hiệu nổi tiếng cũng tạo nên sự lan tỏa vượt trội. Bên cạnh đó, trong tình hình áp dụng chỉ thị giãn cách ở rất nhiều khu vực thành phố vừa qua, sự quan tâm của người tiêu dùng bên cạnh chất lượng hàng hoá và giá cả, yếu tố “giao nhận hàng” nhận được rất nhiều đánh giá và thảo luận.

Xu thế công nghệ trên thế giới ngày càng phát triển, TMĐT ở Việt Nam cũng đang từng bước hình thành và tăng trưởng mạnh mẽ. Cùng chờ xem Tiki, Shopee, Lazada, Sendo sẽ có những chiến lược bứt phá nào trong những đợt Siêu Sale cuối năm 2021.

Trên đây là một số nội dung trải nghiệm khách hàng trên thị trường về chiến dịch Siêu Sale 9.9 của Top 04 sàn TMĐT dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thực hiện bởi Reputa.

——————

Suplo Mobile App với đầy đủ tính năng để Doanh nghiệp thực hiện chiến dịch kinh doanh giúp thu hút khách hàng mua lại nhiều lần, tăng trưởng lợi nhuận và kết nối với khách hàng thân thiết dễ dàng hơn. Một vài tính năng nổi bật mà Suplo Mobile App đang sở hữu:

  • Gửi thông báo MIỄN PHÍ tới Khách hàng qua App;
  • Chủ động setup nội dung, kịch bản thông báo linh hoạt mà không lo VPCS;
  • Phân nhóm Khách hàng dễ dàng để gửi thông báo đúng tệp;
  • Và còn nhiều tính năng khác.

Liên hệ Suplo để được tư vấn về giải pháp Mobile App phù hợp với doanh nghiệp của bạn.