Bí quyết giúp doanh nghiệp vượt mặt đối thủ dù giá sản phẩm/dịch vụ cao hơn
24 tháng 10, 2020 bởi
Đỗ Thị Thanh Huyền

       

      Trong suy nghĩ của nhiều người cứ hạ giá thành, tạo chương trình khuyến mãi sẽ giúp đẩy mạnh doanh số. Thực tế cho thấy không phải cứ giá thấp sẽ đem lại kỳ vọng doanh số như mong đợi. Bởi đôi khi bạn chỉ cần bán được vài sản phẩm với giá cao hơn nhưng lại mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với bán hàng tá sản phẩm với giá thấp hơn.

              Hơn nữa, thời đại ngày nay, giá không phải điều kiện tiên quyết khiến khách hàng quyết định mua bởi họ còn mong muốn nhiều hơn như được chăm sóc chu đáo, chất lượng sản phẩm tốt, quá trình hậu mãi,….Đôi khi việc lạm dụng giá quá đà sẽ còn ảnh hưởng xấu đến cửa hàng, người mua sẽ có cảm giác rằng sản phẩm của bạn không tốt, rẻ tiền. Vì vậy, khi lên chiến lược về giá, các doanh nghiệp đừng nên chỉ tập trung vào việc làm thế nào để khách mua sản phẩm chứ đừng chỉ biết hạ giá vô tội vạ.

              Cùng tham khảo các chiến lược dưới đây sẽ giúp bạn vẫn chiếm được ưu thế so với đối thủ dù giá sản phẩm/dịch vụ có cao hơn.

      1. Tạo sự khác biệt về sản phẩm

              Việc cạnh tranh trên cuộc chiến về giá cả là sự thiếu khôn ngoan dành cho doanh nghiệp bạn, nhất là khi bạn đã định hình vị trí của mình trên thị trường. Thay vì cố gắng hạ giá thành thấp như đối thủ, bạn hãy tạo nên sự khác biệt về sản phẩm dịch vụ. Việc hạ giá xuống mức thấp nhiều thậm chí khiến người mua sẽ có cảm giác rằng sản phẩm của bạn không tốt và rẻ tiền.

              Đa dạng với các mặt hàng vì khách hàng không có thời gian để mua nhiều sản phẩm giá rẻ nhất tại nhiều nơi khác nhau, cũng như khách hàng không có thời gian tìm hiểu các nơi nào bán giá rẻ nhất.

      2. Quá trình hậu mãi sản phẩm

              Giá của doanh nghiệp bạn cao hơn đối thủ tuy nhiên nếu quá trình hậu mãi của khách hàng bạn tốt hơn thì họ vẫn sẵn sàng trung thành với bạn như miễn phí ship 5km ( tâm lý khách hàng rất thích freeship), gói quà, bảo hành,..

      3. Tạo điều kiện mua sắm tiện lợi

              Thời đại này việc mua sắm nhanh chóng tiện lợi là khách hàng mong muốn nhất bởi họ không có thời gian đi mua sắm. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần tạo điều kiện để khách hàng được mua trực tuyến, có các chi nhánh tiện cho khách hàng mua hàng và việc thanh toán cũng cần nhanh chóng không phải xếp hàng chờ đợi.

              Đó là 1 trong lý do tại sao Vinmart đang phát triển rất nhiều siêu thị ở mọi nẻo đường trên các thành phố để khách hàng tiện mua sắm, đẩy mạnh việc đặt hàng trực tuyến online để tiện cho khách hàng trong việc mua sắm.

      4. Nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc khách hàng

              Khách hàng sẽ không tiếc tiền nếu họ đạt được kỳ vọng, yêu thích, được chăm sóc chu đáo. Để làm được điều này bạn cần có đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp tận tình, hiểu rõ về sản phẩm dịch vụ, có khả năng giao tiếp và tư vấn tốt, gây thiện cảm với khách hàng. 

              Hãy nâng cao giá trị sản phẩm không chỉ bằng mức giá mà lợi ích bạn mang lại. Đó chính là lợi thế khi bạn bán giá cao hơn đối thủ.

      5. Tìm kiếm thị trường mới

              Các doanh nghiệp nhỏ thường cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn bằng cách nhắm vào thị trường nhỏ hay những nơi ẩn khuất mà các doanh nghiệp lớn không quan tâm tới. Doanh nghiệp có thể mở rộng kênh thông qua kênh cộng tác viên, bán hàng online.

      6. Tạo ra sản phẩm phiên bản giá rẻ

              Doanh nghiệp cần tạo ra một sản phẩm giá rẻ hơn để cạnh tranh với đối thủ. Sản phẩm này cần có thương hiệu riêng, tách biệt hẳn với sản phẩm chính nó chỉ là đòn bẩy để hạ gục đối thủ. Tuy nhiên về lâu dài nó cũng sẽ ảnh hưởng đến sản phẩm chính.

      7. Thuyết phục khách hàng bằng các tính năng ưu việt của sản phẩm

              Chìa khóa để bán hàng hiệu quả trong hoàn cảnh giá của bạn cao hơn đối thủ, bạn có thể cho khách hàng thấy lợi ích mà sản phẩm doanh nghiệp của bạn đem lại hơn so với sản phẩm giá rẻ của đối thủ.

      8. Chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn

               Đôi lúc bạn vẫn phải tham gia cuộc đua về giá. Thời điểm đấy, bạn cần có chiến lược về giá cực kỳ kỹ lưỡng, đảm bảo việc giảm lợi nhuận không ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của cửa hàng. Vì khi bạn giảm giá thì trước sau gì bạn vẫn phải trả về giá cũ.

              Khi lên chương trình giảm giá phải khiến khách hàng cảm thấy đây là chương trình đặc biệt không phải lúc nào cũng có, hay tri ân khách hàng trung thành,.. Đây chỉ là kế hoạch ngắn hạn tuyệt đối không thể sử dụng chiến thuật dài hạn.

              Với các chiến lược trên dù bạn bán có giá cao hơn đối thủ thì bạn vẫn hoàn toàn có thể chiếm ưu thế thị trường. Hãy nhớ rằng khách hàng thích hàng giá rẻ nhưng không một dịch vụ rẻ tiền và áp dụng thành công các chiến lược này nhé!

      trong Tin tức