Đại dịch khiến thị trường tiếp thị liên kết được quan tâm nhiều hơn hẳn kể từ năm 2020 và hiện tại vẫn tiếp tục được chú ý và ngày càng mở rộng.

Sự phát triển của thương mại điện tử đã mang con người vào thế giới “giao tiếp trực tuyến” và thuận tiện mua hàng từ hàng loạt các thương hiệu. Điều này cũng tạo ra một tệp Khách hàng mua sắm thương mại điện tử mới.

Nghiên cứu từ báo cáo về tiếp thị liên kết năm 2021 của Awin đã tiết lộ một sự thật thú vị: những người mua sắm mới này hầu hết thông qua các đơn vị liên kết để được hướng dẫn mua hàng. Thống kê vào đầu năm 2020, cứ một trong bốn người mua sắm chưa biết đến các nhãn hàng đã mua hàng thông qua tiếp thị liên kết.

Đến tháng 4 năm 2020, con số đó đã tăng lên 37% và duy trì trên 30% kể từ đó.

Sự suy giảm của quảng cáo truyền thống để quảng bá doanh nghiệp, cùng với sự gia tăng của phương tiện truyền thông xã hội đang mang lại sức sống mới cho các nhà tiếp thị liên kết. Nhưng làm thế nào bạn có thể tận dụng cơ hội này?

Cùng Suplo tham khảo trong bài viết này cách thiết lập và quản lý chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate program) cho Doanh nghiệp bạn nhé.

Nội dung:

  1. Chương trình tiếp thị liên kết là gì?
  2. Mục đích của một chương trình tiếp thị liên kết là gì?
  3. Cách tạo một chương trình tiếp thị liên kết
  4. Xây dựng chương trình tiếp thị liên kết của riêng Doanh nghiệp bạn
  5. Câu hỏi thường gặp về chương trình tiếp thị liên kết

1. Chương trình tiếp thị liên kết là gì?

Tiếp thị liên kết là hệ thống dựa trên phần thưởng để khuyến khích các đối tác quảng bá sản phẩm của bạn đổi lấy hoa hồng.

Khách hàng, người ủng hộ hoặc nhà tiếp thị sẽ đăng ký tham gia chương trình liên kết của Doanh nghiệp bạn và dẫn khách truy cập đến cửa hàng online (Website/App) của bên bạn thông qua đường link giới thiệu riêng của họ và tất cả các khoản doanh số bán hàng có được nhờ quảng cáo của họ sẽ được trích phần thưởng (hoa hồng) cho nhà tiếp thị.

Chương trình liên kết sẽ trả hoa hồng cho nhà tiếp thị qua hình thức số tiền cố định hoặc tỷ lệ phần trăm trên tổng doanh số bán hàng, nhưng nhiều khi phần thưởng cũng có thể là các sản phẩm miễn phí hoặc voucher giảm giá. Đó là đôi bên cùng có lợi.

Chiến lược tiếp thị liên kết được sử dụng trong cả chiến dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), với hơn 80% thương hiệu sử dụng các chương trình liên kết để quảng bá sản phẩm của họ. Dữ liệu gần đây của IAB UK cũng cho thấy hai lĩnh vực có nhiều hoạt động liên kết nhất là bán lẻ và du lịch.

Các chương trình liên kết vẫn là cách hiệu quả và linh hoạt về chi phí để tìm kiếm khách hàng mới và giúp nhiều nhà tiếp thị — bao gồm các blogger, nhà xuất bản, nhà bán lẻ và các trang web phần thưởng — kiếm tiền trực tuyến.

2. Mục đích của một chương trình tiếp thị liên kết là gì?

Dữ liệu gần đây từ Statista dự đoán chi tiêu nhờ tiếp thị liên kết sẽ đạt 8,2 tỷ đô la vào năm 2022, tăng từ 5,4 tỷ đô la được ghi nhận vào năm 2017. Các nhà tiếp thị do IAB Vương quốc Anh khảo sát đã đồng ý rằng tiếp thị liên kết mang lại hiệu quả rất cao cho việc thu hút khách hàng và ROI so với các hoạt động khác, tương ứng xếp hạng 7,83 và 7,6 trên 10.

Một bằng chứng thực tế nữa cho thấy tiếp thị liên kết có hiệu quả: Wirecutter, một trang web dành cho người tiêu dùng thuộc sở hữu của The New York Times, chỉ để chạy các chương trình liên kết có trả hoa hồng và cho phép đăng ký tham gia trên đó. Doanh thu từ tiếp thị liên kết của Wirecutter là một phần trong danh mục doanh thu “khác” của Times, tạo ra 42,8 triệu đô la trong quý 2 năm 2021, tăng 8,7% so với một năm trước đó.

Vào cuối năm 2020, Times cho biết trong một thông cáo báo chí rằng doanh thu khác giảm 12,1% trong quý 4, chủ yếu là do doanh thu từ các sự kiện trực tiếp bị giảm. Tuy nhiên, sự sụt giảm đã được bù đắp một phần bởi doanh thu đến từ Wirecutter cao hơn.

Nhưng tiếp thị liên kết không chỉ dành cho các nhà xuất bản bên thứ ba. Các thương hiệu thương mại điện tử như Healthish sử dụng tiếp thị liên kết để xây dựng nhận thức về thương hiệu, ra mắt sản phẩm mới và tạo doanh số bán hàng. Khi tung ra sản phẩm chủ chốt của mình – chai WB-1, Healthish đã hợp tác với những người có ảnh hưởng trên Instagram để tạo nội dung và bán chai này trên quy mô lớn.

3. Tiếp thị liên kết có phù hợp với doanh nghiệp của bạn không?

Tiếp thị liên kết không phù hợp với mọi doanh nghiệp. Ví dụ: nếu bạn có tỷ suất lợi nhuận nhỏ thì có thể không hợp lý: sẽ rất khó để chủ doanh nghiệp vừa thanh toán hoa hồng cho các nhà tiếp thị mà đồng thời vẫn thu được lợi nhuận.

Doanh nghiệp cần phải trả hoa hồng xứng đáng với công sức và tiền bạc của nhà quảng cáo tham gia chương trình tiếp thị liên kết, tùy thuộc vào cách tiếp cận của họ để quảng bá sản phẩm của bạn. Một trong những cách tốt nhất để tìm hiểu xem chương trình liên kết có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không là kiểm tra xem liệu các công ty khác trong ngành của bạn (đối thủ của bạn) có những chương trình này hay không.

Bạn có thể tìm kiếm trên Google nhắm mục tiêu đến các đối thủ cạnh tranh để tìm ra các trang web có các chương trình liên kết của riêng họ. Ví dụ:

  • “(Đối thủ cạnh tranh của bạn) các chi nhánh”
  • “(Đối thủ cạnh tranh của bạn) chương trình liên kết”
  • “(Đối thủ cạnh tranh của bạn) tiếp thị liên kết”

Bạn cũng có thể xem các hashtag (bắt đầu bằng #) có liên quan trên mạng xã hội. Bạn có thể kiểm tra hồ sơ của họ để xem liệu họ có đang quảng bá cho đối thủ cạnh tranh của bạn thông qua tiếp thị liên kết hay không.

4. Cách tạo một chương trình liên kết

4.1. Chọn các sản phẩm có giá trị trung bình trên một đơn hàng cao (AOV) để quảng cáo

Bước đầu tiên của bạn là chọn sản phẩm để lên chương trình tiếp thị liên kết. Bạn có thể chọn tất cả các sản phẩm hiện Doanh nghiệp bạn đang bán, nhưng hãy nên tập trung vào các sản phẩm có AOV cao để kích thích các nhà tiếp thị (hoa hồng 10% cho một sản phẩm 80$ hấp dẫn hơn hoa hồng 10% cho một sản phẩm 5$). Cho các chi nhánh biết chính xác sản phẩm nào cần quảng cáo và cung cấp cho họ một số khuyến mại như:

  • Giao hàng miễn phí cho các đơn đặt hàng trên 50$. 9 trong số 10 người mua sắm nói rằng giao hàng miễn phí là động lực số một để mua sắm online nhiều hơn.
  • Giảm giá cho người mua lần đầu. Giảm giá thêm cho khách hàng mới trong lần mua hàng đầu tiên của họ. Sau đó, bạn có thể tiếp thị lại họ thông qua email và quảng cáo Facebook.
  • Mua càng nhiều, chiết khấu càng nhiều. Giảm giá theo tỷ lệ để tăng giá trị đơn đặt hàng trung bình. Ví dụ: tiết kiệm 20% khi bạn chi tiêu 50$ hoặc 25% khi bạn chi tiêu 100$.

Cung cấp cho các chi nhánh sản phẩm có giá trị và chương trình khuyến mại có thể giúp họ bán được nhiều hơn, do đó, dẫn đến doanh số bán hàng nhiều hơn cho doanh nghiệp của bạn. Bạn hãy theo dõi thường xuyên để quyết định thêm hoặc xóa các sản phẩm khỏi chương trình liên kết của mình và điều chỉnh thông điệp nếu chiến lược của bạn không hiệu quả.

4.2. Quyết định giá và hoa hồng cho đơn vị liên kết của bạn

Khi đã chọn được sản phẩm, sẽ là lúc bạn quyết định mức hoa hồng. Tiền luôn là phần thưởng hấp dẫn nhất.

Bước tiếp theo là thiết lập tỷ lệ. Có hai phương án:

  • Phần trăm hoa hồng, hoặc phần trăm của mỗi lần bán hàng liên kết
  • Hoa hồng tỷ lệ cố định, hoặc số tiền định sẵn cho mỗi lần bán hàng

Chọn một tỷ lệ phù hợp với Doanh nghiệp bạn để bắt đầu. Hoặc tạo các ưu đãi khác nhau bằng cách sử dụng nhiều loại hoa hồng.

4.3. Chọn một ứng dụng/công cụ quản lý đơn vị liên kết

Suplo cung cấp Hệ thống Mobile App bán hàng và quản lý Đại lý, Cộng tác viên, Affiliate cho Nhà cung cấp, giúp Doanh nghiệp tạo những chương trình tiếp thị liên kết, đồng thời quản trị tốt hơn đội ngũ Nhà tiếp thị, Đại lý và Cộng tác viên bán hàng.

 

4.4. Tìm kiếm các Nhà tiếp thị

Truyền thông xã hội (Social media)
Đăng tin chương trình liên kết trên các kênh tiếp thị truyền thông xã hội của Doanh nghiệp. Vianetic đã công bố chương trình liên kết của mình trên Instagram, khuyến khích những người theo dõi tìm hiểu thêm và đăng ký. Bài viết nêu ra những lợi ích của việc trở thành một  nhà tiếp thị liên kết để thu hút nhiều sự quan tâm hơn.

Quảng cáo qua thư điện tử (Email marketing)
Nếu bạn có một danh sách email, hãy tận dụng. Quảng cáo qua email được đánh giá là có tác dụng cao hơn so với các kênh khác khi giới thiệu và kêu gọi đăng ký tham gia chương trình tiếp thị liên kết. Cho họ biết về chương trình liên kết và khuyến khích họ đăng ký cũng như giúp quảng bá cho những người khác có thể quan tâm.

Trang web của bạn
Khách truy cập vào trang web của bạn đã quen thuộc với thương hiệu của bạn ở một mức độ nào đó, khiến họ trở thành những ứng viên tiềm năng cho chương trình liên kết của bạn. Thêm vào đó, đây là nơi các nhà tiếp thị liên kết có thể tìm hiểu về các chương trình mới.

Quảng cáo chương trình liên kết của bạn trên trang web với vị trí có thể truy cập dễ dàng, như footer của trang. Hãy tạo một trang đích dành riêng cho Affiliate và nêu bật những lợi ích của việc tham gia. Thêm vào trang web những nội dung chất lượng cao để khi các đơn vị liên quan tìm kiếm cho mục đích quan hệ đối tác, họ sẽ nhận biết được Doanh nghiệp của bạn có phù hợp không.

Khi quảng cáo chương trình liên kết của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn đang bao gồm thông tin mà những người quảng bá tiềm năng muốn biết. Nói chung, các phần có ảnh hưởng nhất trong chương trình của bạn là mức độ liên quan của sản phẩm / dịch vụ, danh tiếng của chương trình liên kết và mạng liên kết hoặc nền tảng theo dõi. Đảm bảo bạn bao gồm thông tin đó khi bạn quảng cáo chương trình của mình.

5. Quản lý Affiliate

Khi đã có vừa đủ các Nhà tiếp thị, bạn sẽ muốn theo dõi họ và hiệu suất của chương trình liên kết. Liên lạc thường xuyên là điều cần thiết để đảm bảo chương trình vẫn duy trì mạnh mẽ. Hãy liên lạc qua email vì đó là phương thức giao tiếp ưa thích của hầu hết các nhà tiếp thị liên kết.

Đảm bảo rằng các nhà tiếp thị liên kết ấy biết các quy tắc của chương trình và trở nên quen thuộc với thương hiệu của bạn. Tạo một lượng nội dung ổn định để họ follow, bao gồm hướng dẫn, hội thảo trên web, đồ họa, các bài đăng trên mạng xã hội và danh sách các hashtag được phê duyệt (hoặc thậm chí bắt buộc). Bạn nghĩ sao nếu Doanh nghiệp mình có riêng một ứng dụng di động để các Nhà tiếp thị tải về và sử dụng dễ dàng hơn? Hãy tìm hiểu thêm về Hệ thống Mobile App bán hàng và quản lý Đại lý, Cộng tác viên, Affiliate cho Nhà cung cấp.

Hiểu được hiệu quả của chương trình liên kết là rất quan trọng để duy trì bền vững. Tại sao chúng lại hiệu quả như vậy? Họ có trung thành với thương hiệu của bạn không?

Một số chỉ số bạn cần xem xét chú ý thêm:

  • Tổng doanh số đến từ chiến dịch tiếp thị liên kết
  • Quy mô đơn đặt hàng trung bình (đặc biệt là so với doanh số bán hàng không đến từ tiếp thị liên kết)
  • Tổng số tiền thanh toán
  • Tỷ lệ thanh toán trên doanh số bán hàng
  • Tỷ suất lợi nhuận gộp
  • Tổng số liên kết cho tiếp thị
  • Số lượng đăng ký tham gia tiếp thị liên kết
  • Số nhà tiếp thị liên kết đã ngưng hoạt động

Hệ thống Mobile App bán hàng và quản lý Đại lý, Cộng tác viên, Affiliate cho Nhà cung cấp là giải pháp tuyệt vời để quản lý tiếp thị liên kết. Với các tính năng bao gồm các trang đăng ký tùy chỉnh và giới thiệu, theo dõi, báo cáo và phân tích, bạn có thể tìm và quản lý danh sách nhà tiếp thị liên kết một cách nhanh chóng và dễ dàng.

——————

Suplo Mobile App với đầy đủ tính năng để Doanh nghiệp thực hiện chiến dịch kinh doanh giúp thu hút khách hàng mua lại nhiều lần, tăng trưởng lợi nhuận và kết nối với khách hàng thân thiết dễ dàng hơn. Một vài tính năng nổi bật mà Suplo Mobile App đang sở hữu:

  • Gửi thông báo MIỄN PHÍ tới Khách hàng qua App;
  • Chủ động setup nội dung, kịch bản thông báo linh hoạt mà không lo VPCS;
  • Phân nhóm Khách hàng dễ dàng để gửi thông báo đúng tệp;
  • Quản trị chương trình tiếp thị liên kết – Affiliate Program
  • Và còn nhiều tính năng khác.

Liên hệ Suplo để được tư vấn về giải pháp Mobile App phù hợp với doanh nghiệp của bạn.