Ở thời kỳ được coi là “thời đại cung ứng” – khi mà các Doanh nghiệp, các cửa hàng thi nhau quảng bá để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng như hiện nay, Doanh nghiệp nào cũng đã nhận thấy được tầm quan trọng của: lấy khách hàng làm trung tâm.

Có khách mua hàng là có doanh thu, tuy nhiên có doanh thu thì chưa chắc có lợi nhuận. Vậy nên các Doanh nghiệp đang ngày càng phải tối ưu sản phẩm, tạo ra nhiều giá trị hơn trên một sản phẩm, hay phải xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng sau bán để Khách quay lại mua nhiều lần hơn nữa. Một cách gọi khác đó chính là: XÂY DỰNG TỆP KHÁCH HÀNG TRUNG THÀNH.

Thế nhưng, 77% các Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam chưa nhận ra được tầm quan trọng của Khách hàng trung thành để có những chiến lược phù hợp trong kinh doanh, tăng lợi nhuận cho Doanh nghiệp, giúp duy trì, phát triển và lớn mạnh hơn.

Cùng Suplo tìm hiểu “Vì sao lòng trung thành của Khách hàng lại quan trọng” để có cái nhìn sâu hơn cho công cuộc chăm sóc sau bán nhé!

1. Chi phí thu hút một Khách hàng mới cao gấp 5 lần so với nuôi dưỡng một Khách hàng cũ

Rất nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ rằng việc thu hút thêm khách hàng mới sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công ty hơn là duy trì được khách hàng cũ. Tuy vậy, nhiều nghiên cứu (theo Invesp) đã chỉ ra rằng, chi phí để giữ chân một khách hàng cũ rẻ hơn 5 lần so với việc thu hút một khách hàng mới.

2. Những Khách hàng trung thành chi tiêu nhiều hơn 67% so với Khách hàng mới

Việc khách hàng trung thành chi tiêu nhiều hơn so với khách hàng mới là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, mức “nhiều hơn” ở đây cụ thể là bao nhiêu? Một nghiên cứu mới đây (theo Thanx) vừa chỉ ra rằng mức chi tiêu này nhiều hơn khoảng 67%. Những khách hàng mới họ vẫn còn tâm lý dè chừng bởi vì họ chưa hoàn toàn tin tưởng vào thương hiệu với lần đầu mua hàng. Ngược lại, với những khách hàng trung thành, họ là những người đã có niềm tin và xây dựng được mối quan hệ với thương hiệu, từ đó kích thích việc mua sắm ở thương hiệu đó nhiều hơn.

3. Tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 5% sẽ giúp lợi nhuận tăng trưởng từ 25 – 95%

Các thống kê về tỷ lệ giữ chân khách hàng đã chỉ ra rằng, khi chỉ số này tăng 5% thì lợi nhuận của doanh nghiệp có thể tăng từ 25 – 95%. Điều này đã càng nhấn mạnh tầm quan trọng của khách hàng trung thành. Khi họ trung thành, họ sẽ thường xuyên quay lại mua sắm cũng như chi tiêu nhiều hơn, đó là chưa kể việc họ sẽ giới thiệu thương hiệu của bạn với người quen. 

4. 65% doanh thu của doanh nghiệp đến từ những khách hàng thân quen

Gartner Group đã đưa ra con số ước lượng khoảng 80% doanh thu một công ty đến từ 20% nền tảng khách hàng trung thành của họ. Chính thống kê này đã khẳng định được việc giữ chân, duy trì được thái độ vui vẻ của khách hàng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

5. Các trang thương mại điện tử tại Mỹ tạo ra 40% doanh thu từ 8% lượng khách hàng ghé thăm thường xuyên

Thống kê về kinh doanh đã chỉ ra rằng, các cửa hàng trực tuyến tạo ra gần một nửa lợi nhuận của mình từ 8% lượng khách trung thành ghé thăm trang của họ. Khách hàng trung thành sẽ thường xuyên quay lại trang thương mại điện tử ưa thích của họ để mua sắm, đồng thời mức chi tiêu trung bình của những họ cũng cao hơn khách hàng bình thường, từ đó giúp tăng được giá trị với thương hiệu qua thời gian.